Chợ Hàng Bè phố cổ Hà Nội hoạt động trở lại sau thời gian dài

Sau hơn 10 ngày tạm dừng hoạt động, chợ Hàng Bè (phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm) chính thức mở cửa trở lại phục vụ người dân từ sáng 28/8. Chợ này là điểm kinh doanh thực phẩm nổi tiếng nhất nhì tại khu vực phố cổ Hà Nội. Nhưng do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên tạm thời chỉ phục vụ người dân trong phường với nhau để đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội. Tất cả các cửa hàng giờ đều được lắp tấm chắn giọt bắn, đồng thời người mua, bán phải thực hiện nghiêm “thông điệp 5K” của Bộ Y tế đưa ra, đảm bảo giãn cách, không tiếp xúc trực tiếp; người ra, vào chợ đều phải kiểm tra thân nhiệt.

Dừng kinh doanh để tiểu thương tiêm vắc-xin

Trước đó, vào ngày 16/08, phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) đã thông báo tạm dừng kinh doanh trên các tuyến phố Hàng Bè, Gia Ngư, Cầu Gỗ để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Trong thời gian tạm dừng hoạt động, toàn bộ 46 hộ kinh doanh và hơn 100 tiểu thương tại đây đã được tiêm vaccine và xét nghiệm Covid-19.

Thực hiện phòng chống dịch của tiểu thương và khách hàng

Phía dưới tấm chắn là bàn đặt thực phẩm, cùng với gel rửa tay khô. Khách hàng và tiểu thương trao đổi, mua bán qua bàn đặt. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Chị Vân (52 tuổi), chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm khô, gấp rút chuẩn bị các mặt hàng ngay từ tối hôm trước. “Được thông báo cho phép mở lại khá gấp. May mắn là tôi vẫn chuẩn bị kịp số lượng hàng để bán”, nữ tiểu thương nói.

Phía dưới tấm chắn là bàn đặt thực phẩm, cùng với gel rửa tay khô
Phía dưới tấm chắn là bàn đặt thực phẩm, cùng với gel rửa tay khô

Một cửa hàng đóng cửa từ khá lâu. Được biết do buôn bán ế ẩm, chủ cửa hàng này quyết định nghỉ hẳn. Hiện chưa rõ ngày mở cửa trở lại. Trong 2 ngày đầu hoạt động, nhiều nhà cung cấp thường xuyên ra vào để cung ứng hàng hóa cho các tiểu thương. Khu vực bên ngoài lối vào chợ, lực lượng chức năng có mặt. Để làm nhiệm vụ kiểm soát phiếu đi chợ, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Tổ chức hoạt động khoa học

Có khu vực đặt phiếu đi chợ và các thông báo liên quan. Lần này, chợ Hàng Bè được tổ chức hoạt động một cách khoa học. Đảm bảo công tác phòng dịch trong các khâu. Danh sách các gian hàng được bố trí bên ngoài để tiện cho những người không có phiếu đi chợ. Tại đây ghi rõ tên người bán, mặt hàng phục vụ và số điện thoại để liên lạc.

Anh Long (29 tuổi), một người dân sống tại phường Hàng Bạc; khi biết tin đã đến mua một số thực phẩm thiết yếu tích trữ để hạn chế ra ngoài dịp này. Cùng với hình ảnh một người đàn ông đeo khẩu trang sai quy định. Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và không xuất trình được phiếu đi chợ. Sau khi được lực lượng chức năng từ chối cho vào chợ, anh phải quay đầu đi.

Trước khi có chỉ thị cấm chợ, chợ Hàng Bè đã thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch

Trước khi bùng phát dịch Covid-19, chợ Hàng Bè lúc nào cũng tấp nập nhộn nhịp từ sáng đến tối. Với nhiều cửa hàng, sạp hàng kinh doanh các mặt hàng ăn uống với các món ngon nức tiếng như: cá kho, thịt kho, gà, giò chả… đến thực phẩm tươi sống, hoa quả…

Nhằm tăng cường các biện pháp chống dịch Covid-19, ngoài phát phiếu đi chợ, P.Hàng Bạc (Q.Hoàn Kiếm) đã có sáng kiến yêu cầu các cửa hàng kinh doanh công khai số điện thoại, tên cửa hàng, mặt hàng kinh doanh tại rào chắn barie trước cổng chợ. Để người dân đặt hàng trước qua điện thoại, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

chợ Hàng Bè đã thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch
Chợ Hàng Bè đã thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch
Đáp ứng nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân. Hàng chục số điện thoại của các tiểu thương bán các mặt hàng từ dưa, cà mắm, muối, đến thịt cá dán chi chít trên rào chắn. Người dân muốn mua mặt hàng gì, chỉ cần “a lô” theo số điện thoại dán trên barie, chủ cửa hàng sẽ chuẩn bị và ra tận rào chắn ship hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

41 + = 51