Giải pháp sửa chữa các vấn đề thường gặp ở trần thạch cao

Trần thạch cao được nhiều người lựa chọn lắp đặt khi xây dựng ngôi nhà của mình vì nhiều lý do khác nhau. Loại trần nhà này làm bằng các tấm thạch cao được hỗ trợ bởi một khung kim loại. Chúng làm cho ngôi nhà của bạn trong trang nhã và sáng sủa hơn. Đồng thời dễ dàng để thiết kế các họa tiết chạm khắc tinh xảo. Đa phần trần thạch cao được lắp vì chúng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lại vừa có thể che giấu các đường dây và đường ống của thiết bị chiếu sáng hoặc thông gió. Tuy nhiên trong thời gian sử dụng, loại trần này có thể xuất hiện các vết nứt, bị võng,… gây mất thẩm mỹ cho công trình của bạn.

Trần thạch cao xuất hiện các gợn sóng

Lỗi thi công trần thạch cao này thường gặp sau khi đã hoàn thiện xong. Tại các vị trí nối sẽ có những vết nhô lên nhẹ khoảng 2mm. Nếu không để ý kỹ sẽ rất khó phát hiện. Nhưng vẫn sẽ nhìn thấy tại một số vị trí đủ sáng. Ví dụ như cửa sổ, cửa ra vào và vách kính. Nguyên nhân là do tay nghề thợ không tốt. Họ đã thiếu cẩn thận ngay từ phần lắp đặt khung xương.

Trần thạch cao xuất hiện các gợn sóng
Khắc phục hiện tượng này bằng cách trét bột giữa hai mối nối bị hở

Để giải quyết tình trạng này bạn cần sơn một lớp mỏng bột xử lý mối nối vào giữa hai mối nối bị hở. Sau đó dán băng giấy lên bên trên lớp bột vừa trét. Tiếp đến thì dùng bay ép và miết nhẹ, từ từ. Làm cho đến khi lớp bột bên dưới băng giấy tràn đều ra hai bên băng giấy. Rồi phủ một lớp bột phủ lên trên để che đi bề mặt băng giấy. Sau cùng dùng giấy nhám đánh nhẵn và lăn sơn hòan thiện. Tuy nhiên việc này đòi hỏi phải có vật liệu, dụng cụ và kỹ thuật. Vì vậy bạn nên gọi thợ để giải quyết càng sớm càng tốt.

Trần bị trũng ở trung tâm

Đây là hiện tượng trần bị trũng ở trung tâm rất dễ nhìn thấy khi bật đèn sáng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng như vậy như không lắp khung xương theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất; sử dụng khung xương kém chất lượng; sử dụng loại có độ dày mỏng không phù hợp…. Hoặc không bắt đủ vít hoặc vít lỏng lẻo cũng là nguyên nhân dẫn đến lỗi thi công trần thạch cao này. Vì vậy khi làm trần giật cấp cần sự tỉ mỉ, kỹ càn, thợ thi công phải có tính chuyên nghiệp cao, giàu kinh nghiệm để có thể làm ra được những sản phẩm tốt nhất.

Xảy ra tai nạn sập trần

Sập trần thạch cao xảy ra khi các phụ kiện không đạt chất lượng. Qua sự thay đổi của nhiệt độ, độ ẩm và một số yếu khác khi thi công; qua thời gian các bu-lông, ốc vít… sẽ mất liên kết và gỉ sét. Hoặc do mối nối giữa các ty treo và khung xương không tạo được độ bám. Vậy nên không chịu được sức nặng của hệ trần thạch cao dẫn đến hiện tượng này.

Trần thạch cao xuất hiện các vết nứt

Trần thạch cao xuất hiện các vết nứt
Các vết nứt trên bề mặt trần gây mất thẩm mỹ

Hiện tượng bị nứt ở các mối nối ở vị trí tiếp giáp của trần thạch cao với tường là do trong quá trình thay đổi của độ ẩm theo mùa, tăng lên hạ xuống thất thường của nhiệt độ và mối nối được xử lý không kỹ sẽ khiến trần bị nứt. Ngoài ra, nếu trần thạch cao đã gặp phải vấn đề mối nối gợn sóng nhưng không được giải quyết triệt để, rất có thể sẽ gặp phải hiện tượng này. Cách khắc phục cũng giống như lỗi mối nối bị gợn sóng, sử dụng sản phẩm chuyên biệt để che phủ mối nối bị nứt. Bao gồm: băng giấy, bột xử lý mối nối chuyên dụng.

Trần bị co lại

Sau một thời gian, trần thạch cao rất dễ bị co lại và xuất hiện những vết nứt trên trần trông rất xấu xí. Đặc biệt trần chìm là đối tượng dễ gặp phải hiện tượng này nhất. Ngay khi phát hiện ra các vết nứt bạn cần nhanh chóng khắc phục ngay khi những vết nứt này còn nhỏ bằng cách dặm và sơn lại. Nếu không được xử lý kịp thời, những vết nứt này sẽ dần bị loang ra và khó chữa lành.

Trần thạch cao bị thấm nước

Hiện tượng trần thạch cao bị thấm nước, ẩm mốc, ố vàng không còn là vấn đề xa lạ gì đối với nhiều gia đình nữa. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trần thạch cao bị ẩm mốc, ố vàng. Sau khi đã xác định được chính xác nguyên nhân vì sao dẫn đến tình trạng này thì bạn sẽ tìm được cách sửa chữa và khắc phục tốt nhất. Một trong những phương án được kể đến có thể là phủ lên bề mặt trần thạch cao ở vị trí thấm nước 1 lớp sợi thủy tinh kết hợp với keo chống thấm. Sau đó chát một lớp xi măng và lát gạch lại như cũ.

Trần thạch cao bị thấm nước
Trần bị thấm nước xuất hiện các vệt ố vàng

Loại trần này tuy đẹp nhưng cũng thường xuyên gặp phải các vấn đề khiến gia đình phải tốn một khoản chi phí để sửa chữa. Hy vọng bài viết đã giúp bạn tìm ra giải pháp khắc phục cho trần nhà của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

4 + 1 =