Những chú ý cần biết khi tiến hành cải tạo sàn nhà

Khi bạn có một sàn nhà sạch và đẹp, nó sẽ khiến ngôi nhà dễ dàng tạo ấn tượng tuyệt vời đối với bất cứ vị khách nào bước vào mái ấm của bạn. Ngoài ra, sàn nhà còn nói lên lịch sử ngôi nhà và đặc biệt là sự hao mòn theo năm tháng. Vì vậy nếu mặt sàn của bạn đã bị xuống cấp hoặc trở nên lỗi thời, có lẽ đây chính là lúc bạn cần phải sửa chữa nó. Có thể bạn sẽ có chút do dự khi tiến hành cải tạo sàn nhà, đặc biệt là khi bạn nghĩ đến việc sẽ mất bao lâu hoặc chi phí tốn kém mà nó mang lại. Đừng quá lo lắng, hãy tham khảo các loại sàn nhà phù hợp với nhu cầu và túi tiền của bạn thông qua bài viết dưới đây.

Cải tạo sàn nhà cần thực hiện đúng quy trình

Việc cải tạo sàn nhà cũ bao giờ cũng khó khăn hơn khi xây dựng một sàn nhà mới. Vì vậy mà khi thi công chúng cần chú ý thực hiện đầy đủ các bước mới có thể đem lại hiệu quả cao. Quy trình chuẩn của việc làm này được kể đến như sau:

Khảo sát hiện trạng sàn nhà

Khảo sát hiện trạng sàn nhà
Đánh giá tình trạng sàn cũ để tìm ra nguyên nhân hư hỏng

Việc đầu tiên cần làm đó chính là cẩn thận quan sát thật kỹ càng những sự cố mà sàn nhà đang gặp phải. Sàn chỉ bị cũ thôi hay có bị nứt nẻ gạch không? Có bị tụt xuống không hay có bị vênh gạch lên không? Tiếp theo cần xác định kỹ nguyên nhân của sự hư hỏng này là do đâu. Từ đó có thể tìm được phương án khắc phục phù hợp nhất, an toàn nhất.

Phá sàn nhà cũ cần cải tạo

Bước tiếp theo cần làm là sẽ phá bỏ nền nhà cũ hiện tại. Hãy làm vỡ những viên gạch hoặc xi măng, hoặc gỗ được dùng để lát sàn cũ. Nếu là gạch hoặc xi măng có thể đập nhỏ ra làm thành lớp nền nâng cao thêm cho sàn nhà mới. Còn nếu sàn là chất liệu gỗ thì nên vận chuyển bỏ đi. Vì độ bền của sản phẩm không thích hợp làm nền nhà.

>> Xem bài viết: 8 mẹo nhỏ giúp ích cho kế hoạch sửa sang lại nhà bếp của bạn

Lát gạch cho nền nhà mới

Công đoạn cuối cùng của cải tạo sàn nhà cũ là lát gạch mới cho nó. Trước tiên cần phải đổ lên một lớp xi măng trộn sẵn cào bằng ra và tiến hành lát nền. Tùy vào điều kiện và yêu cầu của chủ nhà mà lựa chọn sản phẩm nền phù hợp. Có thể kể đến một số loại dưới đây:

Cải tạo sàn nhà cũ bằng thảm gạch

Sử dụng thảm gạch được xem là phương án làm mới sàn nhà nhanh chóng và tiện lợi nhất. Nó không chỉ có giá thành rẻ, mà hiện nay thảm gạch cũng có khá nhiều mẫu mã đẹp mắt cùng quy trình lắp đặt dễ dàng. Nếu so với thảm gạch thì phương án cải tạo sàn nhà cũ này vô cùng thân thiện với môi trường.

Nỗi lo lắng chung của nhiều người khi dùng thảm gạch là độ bền bỉ của nó. Tuy nhiên, gia chủ có thể an tâm vì thực tế thảm gạch có độ bền tương đối cao. Hiện nay nó được sử dụng nhiều cho các công trình như trung tâm thương mại, bệnh viện, sân bay,… Bên cạnh đó, khi sử dụng thảm gạch trong ngôi nhà, bạn có thể thỏa sức kết hợp các mẫu mã đa dạng lại với nhau. Từ đó tạo nên những hoa văn theo ý thích. Tuy nhiên, một trong những kinh nghiệm bạn cần nắm khi lót loại thảm này là hãy mua dư ra một ít so với diện tích sàn. Nhằm để bù đắp cho những chỗ bị hư hỏng trong tương lai.

Cải tạo sàn nhà với gạch men

Đây là phương án phổ biến được nhiều gia đình tại Việt Nam áp dụng. Mức giá thành của gạch men tương đối rẻ, giao động từ vài chục đến vài trăm nghìn 1m2. Hãy cân nhắc lựa chọn nền đá hoa văn và màu sắc sao cho phù hợp với tổng thể chung.

Cải tạo sàn nhà với gạch men
Sàn nhà bằng gạch men mang lại cảm giác sạch sẽ và sang trọng

Gạch men là loại sàn khá bền và có độ cứng cao, tuy nhiên nó lại dễ bị nứt vỡ khi chịu tác động từ một lực lớn. Hơn nữa, sau một thời gian sử dụng, bề mặt gạch men cũng bị hao mòn, mất đi màu sắc, hoa văn vốn có. Nếu thời tiết có gió nồm, bề mặt gạch thường bị ẩm ướt do hiện tượng “đổ mồ hôi” gây khó chịu khi sử dụng.

Sử dụng chất liệu gỗ

Gỗ là vật liệu luôn mang đến cảm giác sang trọng, hiện đại và đẳng cấp cho ngôi nhà. Vì kết cấu và màu sắc của chúng luôn tạo nên sự gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường. Các dòng gỗ tự nhiên hiện nay có khả năng chống mối mọt, chống ẩm rất tốt. Phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết thay đổi thường xuyên ở nước ta.

Nếu lát sàn gỗ, mùa hè bạn sẽ cảm nhận được sự mát mẻ và mùa đông luôn được ấm áp. Hơn nữa, bề mặt gỗ rất dễ dàng vệ sinh. Chúng ít bám bẩn hơn so với những loại sàn thông thường. Khác với gạch men với công trình thi công phức tạp, phải chờ một thời gian mới có thể sử dụng thì sàn gỗ lại nhanh chóng hơn rất nhiều. Thế nhưng giá của nó lại khá cao. Gấp nhiều lần so với 2 vật liệu trên. Nếu gia đình bạn có đủ điều kiện kinh phí, thì sàn gỗ chính là lựa chọn lý tưởng nhất.

Dùng các loại thảm xốp

Loại thảm này thường được sử dụng phổ biến trong những khu vui chơi của trẻ em trong những năm trước đây. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, cũng có nhiều người biết đến, sử dụng nó để lát sàn. Đây là phương pháp nhanh chóng, vô cùng tiết kiệm chi phí.

Dùng các loại thảm xốp
Sàn nhà bằng thảm xốp không tạo ra tiếng ồn

Vì được làm từ chất liệu xốp nên trọng lượng tương đối nhẹ. Khi cải tạo sàn nhà cũ, bạn có thể dùng các miếng xốp để ghép lại với nhau một cách dễ dàng. Không cần dùng thêm bất cứ vật dụng hỗ trợ nào. Ưu điểm của nó là tạo cảm giác êm ái, không gây tiếng ồn như những loại sàn khác.

Sàn gỗ engineering là một lựa chọn an toàn

Sàn gỗ engineering là một loại lót sàn với nhiều mẫu mã bắt mắt. Nó có độ bền cao, an toàn cho sức khoẻ. Trong khoảng thời gian trước đây, để có thể dùng loại sàn này, chúng ta rất khó để tìm kiếm nhà cung cấp vì loại sàn này thường được xuất khẩu đi nước ngoài. Nhưng hiện tại, loại sàn engineering đã được nâng cấp, giúp người dùng dễ dàng ghép chúng lại với nhau. Được đánh giá là một trong những loại sàn nhà cao cấp và tốt nhất hiện nay. Do đó, giá thành của nó cũng cao hơn các loại sàn thông thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

39 + = 41