Tháo dỡ tường nhà cần đặc biệt chú ý những gì?

Bất cứ một công trình nào dù lớn hay nhỏ thì đều phải chịu ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết, bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu xuống cấp như ẩm mốc, nứt tường, tróc sơn,… Đây chính là lúc chúng cần được tu sửa lại. Tuy nhiên trong quá trinh đó, chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến kết cấu của ngôi nhà, đặc biệt là các bức tường. Chúng đóng vai trò chịu lực và bao che cho ngôi nhà của bạn. Nếu bạn đang có ý định sẽ tháo dỡ và di dời các bức tường, hãy nhớ các chú ý sau để kế hoạch diễn ra trơn tru, đảm bảo an toàn nhé!

Tuyệt đối không tự ý tháo dỡ tường chịu lực

Tường chịu lực làm bằng chất liệu gạch truyền thống chỉ sử dụng cho nhà cấp 4; nhà 1 trệt, 1 lầu; không gian có 2 nhịp nhỏ. Ngày nay, người ta ưu tiên làm bằng chất liệu bê tông cốp thép. Bởi chúng dễ thi công, cải sửa chữa nhà cũ.

Việc xác định tường chịu lực trong quá trình dỡ bỏ, cải tạo không gian rất quan trọng. Nếu sơ ý tác động đến kết cấu chịu lực sẽ bị phá vỡ. Từ đó dẫn đến khả năng sập nhà. Vì thế bạn cần chú ý đến tường chịu lực khi tiến hành phá dỡ tường để cải tạo nhà. Hãy tìm đến các công ty tư vấn thiết kế xây dựng uy tín. Các Kỹ sư chuyên môn sẽ tư vấn cho bạn một phương án thi công cải tạo an toàn nhất.

Chú ý đến hệ thống dầm và cột

Chú ý đến hệ thống dầm và cột
Hệ thống dầm, cột có vai trò nâng đỡ công trình

Hệ thống dầm, cột là khung nâng đỡ toàn bộ công trình. Chúng đóng vai trò rất quan trọng trong ngôi nhà. Nếu hệ thống dầm cột bị ảnh hưởng thì khi thực hiện các công tác cải tạo sửa chữa nhà cũ, ngôi nhà có nguy cơ bị sập rất cao. Gây nên những nguy hiểm và thiệt hại nặng nề. Lựa chọn các công ty tư vấn thiết kế xây dựng uy tín để thi công cải tạo, sửa chữa tránh mắc những sai lầm không đáng có.

Tháo dỡ tường phân cách làm mất khả năng chịu tải

Khi bố trí công năng cho ngôi nhà, tường phân cách có chức năng ngăn cách các không gian trong nhà. Mục đích để tạo thành từng không gian riêng biệt với nhau. Ví dụ như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ,….. Các tường phân cách này nếu không liên đới đến tường chịu lực, lưới cột, dầm,… Thì hoàn toàn có thể phá dỡ tường, cải tạo lại.

Nhưng tường phân cách giữa phòng và ban công tuyệt đối không được phá dỡ. Thông thường, sẽ bố trí cửa ra vào và cửa sổ ở tường phân cách này. Vì vậy tường sẽ giữ cân bằng giữa ban công và trong phòng. Nếu bạn phá dỡ tường phân cách này thì sẽ làm cho khả năng chịu tải của ban công bị giảm xuống. Điều này khiến ban công có thể bị sập.

Tháo dỡ tường không được gây ảnh hưởng đến lớp chống thấm của sàn nhà

Trước khi thi công xây dựng nhà ở, sàn vệ sinh và nhà bếp sẽ có một lớp chống thấm giúp tránh các tình trạng bị thấm nước, ẩm mốc cho sàn. Đặc biệt là những phòng vệ sinh hoặc bếp ở trên lầu. Nếu bạn cải tạo sửa chữa nhà cũ làm hỏng lớp chống thấm này thì tầng dưới sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề. Khi thi công, thay vật liệu sàn hãy chú ý, cẩn thận lúc tháo dỡ để không làm hỏng lớp chống thấm sàn.

Tháo dỡ tường không được gây ảnh hưởng đến lớp chống thấm của sàn nhà
Lớp chống thấm của sàn có thể bị ảnh hưởng

Nếu chủ đầu tư có nhu cầu dỡ sàn và thi công chống thấm sàn lại thì khi thi công xong nên đóng nước từ 1 đến 2 ngày để kiểm tra lại lớp chống thấm kỹ lưỡng. Các công ty tư vấn thiết kế xây dựng uy tín luôn cẩn trọng trong từng khâu thi công. Nên tìm hiểu lựa chọn đơn vị phù hợp tránh xảy ra các vấn đề phát sinh.

Không thay đổi đường ống dẫn khí và đường ống sưởi

Khi sửa chữa cải tạo lại nhà cũ, gia chủ không nên thay đổi các đường ống dẫn khí và đường ống sưởi. Bởi vì, trước đây khi xây dựng nhà, hầu hết mọi người đã lựa chọn những đội thi công chuyên nghiệp tới để lắp đặt các đường ống này nên về cơ bản là chúng không sao. Nếu gia chủ vẫn muốn thay đổi những đường ống này, thì cần hết sức trong khâu lắp đặt. Nếu không sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của mọi người.

Nên chú ý khi di chuyển vị trí của cánh cửa

Nên chú ý khi di chuyển vị trí của cánh cửa
Việc phá dỡ khung cửa không được khuyến khích

Khung cửa của những cánh cửa này khi thi công xây dựng thường được gắn trực tiếp vào lớp bê tông. Nếu phá dỡ nó đi sẽ làm hỏng cấu trúc của ngôi nhà dẫn đến mất an toàn. Vì vậy gia chủ nên thật chú ý tới điểm này.

Trên đây là tổng hợp những lưu ý về phá dỡ tường khi cải tạo sửa chữa nhà cũ bạn nên biết nếu có dự định cải tạo nhà trong thời gian sắp tới. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

3 + 1 =