Tổng giá trị combo thực phẩm còn cao so với thu nhập của người dân

Những ngày qua khi đại dịch đang bùng phát mạnh mẽ tại Thành phố HCM, nhu cầu sử dụng lương thực và nhu yếu phẩm cũng tăng đáng kể. Theo đó, một số khu vực đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để thổi giá thực phẩm lên cao, nhằm thu lợi nhuận khủng. Và liên quan đến vấn đề trên, Sở Công Thương HCM đã nhận một số phản ánh giá combo thực phẩm liên tục cao ngất ngưỡng từ người dân. Được biết hiện tại, trên thị trường chỉ còn lại các hệ thống bán lẻ hiện đại phân phối hàng hóa và thực phẩm. Và hầu hết các đơn vị này đều đã tham gia kế hoạch bình ổn và kiểm soát giá tiêu dùng.

Đề xuất tổ chức đa dạng hơn các combo thực phẩm với mức giá phù hợp

Tại một số quận, huyện, sau khi nhận được phản ánh của người dân về giá combo và sự khác biệt về mặt hàng trong các combo của những đơn vị cung cấp. Chính quyền địa phương đã yêu cầu siêu thị, cửa hàng phải thiết kế lại cho phù hợp hơn. Được biết, giá combo thực phẩm cao không phải do giá các mặt hàng cao; mà là tổng giá trị combo còn cao so với thu nhập của người dân.

Hệ thống siêu thị cần đa dạng hơn các combo thực phẩm cho người tiêu dùng
Hệ thống siêu thị cần đa dạng hơn các combo thực phẩm cho người tiêu dùng

Do đó, Sở Công Thương đã đề nghị các siêu thị, cửa hàng phải tổ chức đa dạng hơn các combo thực phẩm. Cụ thể với giá từ 100.000 – 500.000 đồng để phục vụ nhu cầu của các hộ gia đình. Còn việc thống nhất combo chung cho toàn thành phố là rất khó thực hiện. Do mỗi hệ thống bán lẻ có những nhà cung ứng khác nhau, nguồn hàng khác nhau.

Hiện tại, chỉ còn lại các hệ thống bán lẻ hiện đại phân phối hàng hóa cho người dân. Các đơn vị này đa số đã tham gia chương trình bình ổn thị trường. Nên hàng hóa của họ đều đã được kiểm soát về giá. Ngoài ra, những đơn vị này đều là hệ thống lớn; hoạt động theo chuỗi và có sự cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp (DN) nào tự ý nâng giá, tăng giá sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ. Theo phân tích và đánh giá việc giá cả hàng hóa tăng bất thường gần như là không xảy ra.

Các hệ thống siêu thị lên phương án chuẩn bị nhiều loại combo khác nhau

Tại Satra, các siêu thị lớn như Satramart siêu thị sài Gòn, siêu thị Phạm Hùng… ; tất cả đã hoàn thành mẫu 6 combo thực phẩm khác nhau để giới thiệu đến khách hàng. Các combo có giá trung bình khoảng 300.000 đồng. Đặc biệt đa dạng mặt hàng từ trứng, rau, hành ngò đến thịt gà, thịt bò, heo… Trong khi đó, siêu thị Aeon xây dựng 4 combo với mức giá từ 450.000-500.000 đồng. Combo 500.000 đồng bao gồm xương ống, ba rọi heo, thịt vai, cá lóc, khoai lang, dưa leo, cà chua, chanh không hạt, rau muống, cải ngọt, cải bẹ xanh, xà lách. Mỗi loại khoảng 0,5-1 kg.

Đề xuất đẩy mạnh hàng hóa theo combo để đảm bảo an toàn trong mùa dịch
Đề xuất đẩy mạnh hàng hóa theo combo để đảm bảo an toàn trong mùa dịch

Hệ thống siêu thị GO!, Big C, Topsmarket cũng đã chuẩn bị nhiều loại combo khác nhau, theo nhóm dinh dưỡng, vitamin, rau, củ thịt cá… với nhiều mức giá khác nhau. Combo dinh dưỡng bao gồm rau củ, thịt, cá có giá trị từ 300.000 đến 1 triệu đồng. Còn combo vitamin bao gồm các loại trái cây có giá 60.000 -120.000 đồng. Lotte Mart cũng có 8 combo hàng tươi sống và nhu yếu phẩm khoảng 100.000- 561.000 đồng. Combo rau củ gồm 3 combo 100.000, 200.000 và 250.000 đồng. Bao gồm khoai tây, cà rốt, bí, bắp cải, cà chua, cải ngọt…

Lượng đặt combo thực phẩm theo hình thức đi chợ hộ tăng khá cao

Theo ghi nhận, hiện các DN đã điều chỉnh, thiết kế đa dạng các loại combo. Bao gồm rau củ, thịt, cá trái cây có giá từ 60.000 đồng, 100.000 đồng; hoặc 120.000 – 130.000 đồng đến 500.000. Tất cả đều đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cơ bản của người dân. Ngoài ra, còn có các combo với số lượng mặt hàng phong phú hơn. Người dân có thể dùng trong nhiều ngày với giá trên 1 triệu đồng.

Theo các DN, lượng đặt combo thực phẩm theo hình thức đi chợ hộ trong ngày 25-8 đã tăng khá cao. Tuy nhiên, một số DN gặp khó khăn trong việc tổ chức soạn đơn, giao hàng do các xe tải chở hàng hóa, thực phẩm thiết yếu của siêu thị; cửa hàng không qua được một số chốt kiểm soát của các phường, quận. Nhiều xe chở hàng phải quay đầu về kho, dẫn tới việc bổ sung hàng hóa thực phẩm cho các siêu thị, cửa hàng gặp khó khăn, xảy ra tình trạng hết hàng cục bộ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

2 + = 12