Một số đặc điểm nổi bật trong phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản

Khi nói đến đất nước Nhật Bản, người ta thường được nhắc đến một quốc gia với lối sống giản dị, bình yên, đậm nét giá trị truyền thống. Không chỉ đơn giản trong lối sống mà trong kiến trúc của người Nhật cũng vậy, nó mang vẻ đẹp tự nhiên, nhẹ nhàng, mộc mạc và đồng thời xóa bỏ các yếu tố rườm rà. Phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản có sự pha trộn và kết hợp hài hòa giữa kiến trúc truyền thống và hiện đại. Hiện nay, có nhiều người đang tìm hiểu về phong cách của đất nước này để áp dụng vào thiết kế nội thất cho căn nhà của mình. Và bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về các đặc điểm trong phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản.

Lịch sử của phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản

Kiến trúc Nhật Bản mang giá trị nghệ thuật riêng biệt và vô cùng phong phú. Dù kiến trúc cổ đại của Nhật chịu nhiều ảnh hưởng từ Trung Quốc. Nhưng nó vẫn mang những nét chấm phá riêng của xứ sở hoa anh đào. Thiết kế nội thất Nhật không gây ấn tượng bởi vẻ độc đáo, mới lạ. Mà nó còn rất thực tế khi tận dụng các vật liệu xây dựng có sẵn và định hướng chức năng của các tòa nhà.

Đầu năm thứ 7 TCN (trước Công nguyên), các kiến trúc sư đã cho ra đời bản vẽ thiết kế ngôi nhà truyền thống của Nhật. Ngôi nhà này được thi công với chất liệu gỗ kết hợp cùng sàn đất. Được ứng dụng rộng rãi ở nhiều địa phương tại Nhật. Khoảng 600 năm sau đó, kiến trúc Nhật đã có bước tiến mới khi những tòa nhà được xây dựng bằng đá và gỗ xuất hiện.

Gỗ là một trong các vật liệu chính của phong cách nội thất Nhật
Phong cách nội thất Nhật Bản được kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Nhiều nghiên cứu cho rằng, lối kiến trúc này bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ kiến trúc của Hàn Quốc. Tuy nhiên, nó duy trì không được bao lâu thì đã biến mất hoàn toàn. Cũng tại thời điểm này, kiến trúc Nhật lại hình thành các công trình đền thờ được làm bằng gỗ, bị ảnh hưởng bởi kiến trúc nội địa và phương Tây. Nhất là Frank Wright, một kiến trúc sư nổi tiếng thời bấy giờ.

Các đặc điểm trong thiết kế nội thất phong cách Nhật Bản

Vật liệu sử dụng trong phong cách nội thất Nhật Bản

Kiến trúc Nhật Bản ưa chuộng sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, như: gỗ, tre nứa, tuyết tùng, bách… Thay vì sử dụng các đồ nội thất châu Âu hiện đại. Không khó để tìm những vật dụng bằng gỗ trong thiết kế nội thất Nhật Bản trong nhiều ngôi nhà xứ sở hoa anh đào. Các loại vật liệu này không những được ứng dụng trong việc xây nhà. Mà còn dùng để làm đồ thủ công mỹ nghệ độc đáo và rất bắt mắt.

Chiếu Tatami của người Nhật

Chiếc chiếu Tatami – một trong những đồ nội thất phòng khách đặc trưng của người Nhật. Chúng làm từ rơm khô, được đan xen với nhau. Nên có độ đàn hồi và khả năng cách nhiệt cao. Trong phong cách thiết kế nội thất hiện đại của người Nhật, chiếu Tatami không thể thiếu. Bởi nó tạo cảm giác thoải mái, đồng thời giúp trao đổi khí và độ ẩm với môi trường xung quanh. Nên chiếu luôn mát mẻ vào mùa hè và giữ nhiệt vào mùa đông.

Sử dụng yếu tố thiên nhiên

Cây xanh được sử dụng phổ biến trong nội thất kiểu Nhật
Màu xanh của cây khiến không gian kiểu Nhật Bản trở nên thoáng đãng

Tạo không gian sống xanh cũng là một trong nét đặc trưng trong thiết kế nội thất phong cách Nhật Bản. Trong không gian sống của mình, những chậu cây xanh nhỏ xinh hoặc những chậu cây bonsai… Tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho gia chủ. Bên cạnh đó, thiết kế các khung cửa sổ lớn để có được nguồn sáng tự nhiên và ngắm cảnh đẹp một cách tốt nhất.

Lối thiết kế đơn giản

Thiết kế nội thất đậm chất Nhật Bản không thể bỏ qua kiểu kiến trúc đơn giản. Nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi, sang trọng. Những ngôi nhà truyền thống của Nhật vẫn giữ được nét văn hóa riêng. Trong đó phải kể đến việc bố trí nội thất gọn gàng, ngăn nắp. Giúp tạo không gian thoáng mát cho căn nhà. Người Nhật chuộng sử dụng chất liệu gỗ, tự nhiên để trang trí nội thất căn phòng.

Tối ưu không gian phòng nhỏ

Ở những nơi có mật độ dân cư đông đúc, giá thành nhà đất cao. Việc lựa chọn và thiết kế nội thất chung cư diện tích nhỏ luôn được chú trọng. Đối với người Nhật, nếu diện tích căn phòng dưới 20m2. Thì họ ưa chuộng sử dụng nội thất thông minh, gọn gàng và nhiều tiện ích. Dù không gian hạn hẹp nhưng vẫn mang lại cảm giác thoải mái, thư thái cho không gian cho căn nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

25 − 16 =